Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Tân Long - xã Tân Long, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long

Bài 28. Ôn tập truyện và kí

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Văn Nghiệm
Ngày gửi: 20h:57' 08-12-2015
Dung lượng: 3.5 MB
Số lượt tải: 198
Số lượt thích: 0 người
ÔN TẬP TRUYỆN VÀ KÍ
Tiết 119:
.
GIÁO VIÊN: VÕ THỊ MỸ PHƯỢNG
Dế Mèn
Dế Trũi
Bọ Ngựa
Ếch
Nhái
Chuồn Chuồn
DẾ MÈN PHIÊU LƯU KÍ
Xem tranh đoán tên tác phẩm
Nhà văn:T« Hoµi:1920
SÔNG NƯỚC CÀ MAU
CHỢ NĂM CĂN
SÔNG NƯỚC CÀ MAU
Nhà văn Đoàn Giỏi: 1925-1989
Vượt Thác
LAO XAO
Nh Van Duy Khán:1920 -2007
CÔ TÔ
Nhà văn: NguyÔn Tu©n : 1910-1987
Cây tre việt nam
Nhà văn: ThÐp Míi:1925-1991
I. Nội dung cơ bản của các truyện, kí đã học.
1
Bài học đường đời đầu tiên
(trích: chương I Dế Mèn phiêu lưu kí).
Tô Hoài. (1920)
Truyện ( đoạn trích).
Dế Mèn là một chàng dế thanh niên cường tráng.
Dế Mèn đã gây ra cái chết cho Dế Choắt và rút ra bài học đường đời đầu tiên của mình. Kể kết hợp với miêu tả.
Sông nước Cà Mau
(trích chương 18 Đất rừng Phương Nam.).
Đoàn Giỏi. (1925 – 1989)
Truyện ngắn.
Bức tranh của em gái tôi.
Tạ Duy Anh. (1959)
Truyện ngắn.
- Tài năng hội họa tâm hồn trong sáng và lòng nhân hậu của em gái đã giúp người anh vượt lên lòng tự ái và tự ti.
- Cảnh sông nước và hai bên bờ sông Thu Bồn. Sức mạnh và vẻ đẹp của con người trong cảnh vượt thác. Sử dụng phép so sánh và nhân hóa.
Truyện ngắn.
Võ Quảng. (1920 –2007)
Vượt thác.
(trích chương 11 Quê Nội).
Buổi học cuối cùng.
An-Phông-X¬
Đô-đê.
(1840 – 1897)
Truyện ngắn.
- Buổi học cuối cùng của An – Dát và hình ảnh thầy giáo Ha- Men. Kể chuyện bằng ngôi thứ nhất, sử dụng câu văn biểu cảm.
Tiết 119
Ôn tập truyện và kí.

- Cảnh quan độc đáo của vùng sông nước Cà Mau. Sử dụng từ địa phương, dùng từ ngữ gợi hình.
Cô Tô.
(trích: tùy bút Cô Tô).
Nguyễn Tuân. (1910 – 1987)
Kí.
Vẻ đẹp tươi sáng, phong phú của cảnh thiên nhiên vùng đảo Cô Tô và cảnh sinh hoạt của con người trên đảo. Sử dụng phép so sánh mới lạ, dùng từ vào tính sáng tạo.
7
Cây tre Việt Nam.
Thép Mới.
(1925 – 1991)
Kí.
(Tùy bút).
Tre là người bạn thân của nhân dân Việt Nam. Tre anh hùng lao động,.Tre anh hùng chiến đấu và là biểu tượng cho đất nước con người Việt Nam. Sử dụng phép nhân hóa so sánh, điệp ngữ. Lời văn biểu cảm.
Tiết 119
Ôn tập truyện và kí.
I. Nội dung cơ bản của các truyện, kí đã học.
Lao xao.
(trích Tuổi thơ im lặng)
Duy Khán. (1934 – 1995)
Hồi kí
tự truyện.
Miêu tả bức tranh vào hè sôi động, nhiều màu sắc của thế giới các loài chim ở làng quê. Lời văn giàu hình ảnh, sử dụng thành ngữ ,đồng dao.
Lòng yêu nước.

I-li-a
£-ren-bua.
Kí.
- Lòng yêu nước được khởi nguồn từ lòng yêu những vật bình thường và được thử thách bộc lộ trong cuộc chiến đấu. Kết hợp tự sự với miêu tả vào chất chính luận.

8
9
Tên văn bản
Thể loại
Cốt truyện
Nhân vật
Nhân vật kể chuyện
Bài học đường đời đầu tiên.
Truyện.
X
X
Dế Mèn.
Sông nước Cà Mau.
Kí.
X
X
Bức tranh của em gái tôi.
Truyện.
Người anh.
Vượt Thác.
Truyện.
X
X
Buổi học cuối cùng.
Truyện.
X
X
Phrăng.
Cô Tô.
Truyện.
Cây tre Việt Nam.
Kí.
Lao xao.
Tùy bút.
Tiết 119
Ôn tập truyện và kí
иnh dÊu X vµo c¸c cét thÝch hîp.
Lòng yêu nước.
Kí.
Tác giả.
II. Đặc điểm của truyện và kí.
Giống nhau:
Có người kể chuyện hay người trần thuật xuất hiện trực tiếp dưới dạng nhân vật hoặc gián tiếp dưới ngôi kể thứ ba.
Khác nhau:
Truyện.
Kí.
- Truyện: thường có cốt truyện, có nhân vật. Kể tưởng tượng sáng tạo.
- Kí: thường không có cốt truyện và nhân vật. Kể những gì có thật, từng xảy ra.
Tiết 119
Ôn tập truyện và kí
I. Nội dung cơ bản của các truyện, kí đã học.

- Thu?c lo?i hỡnh t? s?.
1. Em hãy kể tên các thể loại truyện và kí theo sơ đồ sau:
Câu hỏi trắc nghiệm.
Truyện

Truyện ngắn.
Truyện vừa.
Truyện dài.
Tiểu thuyết.
..
Bút kí.
Kí sự.
Phóng sự.
Hồi kí.
..
Câu hỏi trắc nghiệm
2- Trong nh?ng tỏc ph?m sau, tác phẩm nào không phải thuộc thể kí?
A. Cây tre Việt Nam.
B. Bức tranh của em gái tôi.
C. Cô Tô.
D. Lao xao.
B
Dáp án:
3- Yếu tố nào dưới đây có thể thiếu được trong truyện?
Câu hỏi trắc nghiệm.
A. Cốt truyện.
B. Nhân vật.
C. Tính chính xác.
D. Lời kể.
Dáp án:
C
Những tác phẩm truyện, kí đã học để lại cho em những cảm nhận gì về đất nước, về cuộc sống và con người?
=> Các truyện, kí đã học giúp chúng ta hình dung và cảm nhận được nhiều cảnh sắc thiên nhiên đất nước và cuộc sống con người ở nhiều vùng, miền, từ cảnh sông nước bao la, chằng chịt vùng Cà Mau cực nam Tổ Quốc, đến sông Thu Bồn ở Miền Trung êm ả và lắm thác nhiều ghềnh; rồi vẻ đẹp trong sáng, rực rỡ của vùng biển Cô Tô, … đến thiên nhiên làng quê Miền Bắc qua hình ảnh các loài chim, … Cùng với cảnh sắc thiên nhiên đất nước là hình ảnh con người và cuộc sống của họ.
C?NG C?.
1. Nhắc lại tên những văn bản mà em đã học theo thứ tự xuất hiện trong sách giáo khoa.

VỀ NHÀ.
1. Em thấy thích những đoạn văn miêu tả nào trong những truyện, kí đã học? Nhân vật nào trong các truyện đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất? Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật đó.
2. Soạn bài: Câu trần thuật đơn không có từ là.
- Xem lại bài Câu trần thuật đơn có từ là.
- Trả lời câu hỏi phần tìm hiểu bài.
- So sánh sự giống và khác nhau giữa câu trần thuật đơn có từ là và không có từ là.
XIN CHO CC EM.
Câu hỏi trắc nghiệm
4- Những yếu tố nào sau đây cần có trong thể loại truyện và kí? (Đánh dấu "x" nếu em đồng ý, dấu "o" nếu không đồng ý)
o
x
x
o
x
x
x

o
x
x
 
Gửi ý kiến