Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Tân Long - xã Tân Long, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long

Chuyên đề Hóa

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Văn Nghiệm
Ngày gửi: 08h:21' 11-07-2014
Dung lượng: 325.0 KB
Số lượt tải: 241
Số lượt thích: 0 người

PHÒNG GD-ĐT MANG THÍT
TRƯỜNG THCS TÂN LONG



Chuyên đề môn Hóa học:
VẬN DỤNG CÓ HIỆU QUẢ
PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM
QUA MỘT TIẾT DẠY MÔN HÓA HỌC 8 – 9




Năm học: 2013 – 2014

TÊN CHUYÊN ĐỀ:
VẬN DỤNG CÓ HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM QUA MỘT TIẾT DẠY MÔN HÓA HỌC 8 – 9
I. LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ:
Trên lĩnh vực giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề đã được đề cập và bàn luận rất sôi nổi từ nhiều thập kỉ qua. Các nhà nghiên cứu PPDH đã không ngừng nghiên cứu, tiếp thu những thành tựu mới của lí luận dạy học hiện đại để đưa nền giáo dục nước ta ngày càng hiện đại hơn, đáp ứng được nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân.
Những năm gần đây, định hướng đổi mới PPDH đã được thống nhất theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của HS dưới sự tổ chức hướng dẫn của GV: HS tự giác chủ động tìm tòi, phát hiện, giải quyết nhiệm vụ nhận thức và có ý thức vận dụng linh hoạt, sáng tạo các kiến thức kĩ năng đã thu nhận được. Chính vì thế ngành giáo dục đã tiến hành đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác của người học.
Trong các phương pháp dạy học theo hướng tích cực mà nhóm Hóa – Sinh đã áp dụng trong quá trình giảng dạy, chúng tôi nhận thấy phương pháp dạy học thảo luận nhóm là phương pháp tương đối phù hợp với tình hình thực tế giảng dạy của bộ môn trong nhà trường. Chính vì vậy, nhóm Hóa – Sinh đã chọn chuyên đề: “Vận dụng có hiệu quả phương pháp thảo luận nhóm qua một tiết dạy môn Hóa học 8 – 9”.
II. NỘI DUNG:
Phương pháp thảo luận nhóm là phương pháp mà trong đó GV tổ chức cho HS trong cùng một nhóm phân công, thực hiện, hợp tác cùng giải quyết một vấn đề nhất định.
Phương pháp thảo luận nhóm được sử dụng nhằm giúp mọi HS tham gia một cách chủ động vào quá trình học tập, tạo cơ hội cho các em chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, ý kiến để giải quyết các vấn đề có liên quan đến nội dung bài học; tạo cơ hội cho các em được giao lưu, học hỏi lẫn nhau; cùng nhau hợp tác giải quyết nhiệm vụ chung.
Thảo luận nhằm khuyến khích sự phân tích một vấn đề hoặc các ý kiến bàn luận khác nhau của HS.
*Thuận lợi:
- Luôn được sự quan tâm của các cấp Lãnh đạo và sự giúp đỡ của đồng nghiệp.
- Trang thiết bị, ĐDDH và các công cụ hỗ trợ phục vụ giảng dạy tương đối đầy đủ.
- GV đều được tập huấn chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học; thường xuyên soạn giảng ứng dụng công nghệ thông tin.
*Khó khăn:
- Trường chưa có phòng bộ môn.
- Đa số HS sống ở nông thôn nên chưa có điều kiện tiếp cận với các phương tiện thông tin hiện đại.
- Một số HS chưa có ý thức trong học tập, còn thiếu tự tin, rụt rè, e ngại trình bày ý kiến trước tập thể.
III. GIẢI PHÁP:
1. Qui trình thực hiện:
- Bước 1: Giới thiệu chủ đề.
- Bước 2: Chia nhóm, bầu nhóm trưởng.
- Bước 3: Giao nhiệm vụ trong nhóm, cá nhân, GV hướng dẫn HS nhiệm vụ thảo luận, qui định thời gian và phân công vị trí làm việc cho các nhóm.
- Bước 4: Các nhóm thảo luận giải quyết nhiệm vụ được giao.
- Bước 5: Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm. Các nhóm khác quan sát, lắng nghe, chất vấn, bình luận và bổ sung ý kiến.
- Bước 6: GV tổng kết và nhận xét.
*Một số lưu ý khi áp dụng phương pháp thảo luận nhóm:
- Có nhiều cách chia nhóm, có thể theo số điểm danh, theo trình độ HS, theo màu sắc, theo biểu tượng; theo giới tính, theo vị trí ngồi hoặc có cùng sự lựa chọn ...
- Qui mô nhóm có thể lớn hoặc nhỏ, tùy theo nhiệm vụ (thường theo số bộ dụng cụ thí nghiệm thực hành, nội dung kiến thức cần tìm hiểu). Tuy nhiên, nhóm thường từ 4 – 6 HS là phù hợp.
- Cần qui định rõ thời gian thảo luận nhóm và trình bày kết quả thảo luận cho các nhóm.
- Khi các kiến thức khó, trừu tượng cần có sự hợp tác thực hiện.
- Mỗi nhóm nên có một nhóm trưởng, một thư kí. HS cần thay nhau làm “nhóm trưởng”, “thư kí” và đại diện cho nhóm trình bày nghe kết quả thảo luận.
- Kết quả thảo luận
 
Gửi ý kiến